Trong bối cảnh học đường ngày càng đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe tinh thần của học sinh, Thạc sĩ Tâm lý Trần Văn Toản đã trở thành một trong những người tiên phong kiến tạo mạng lưới 100 phòng Tâm lý học đường tại TP. Hồ Chí Minh – một hành trình vừa nhân văn, vừa đầy bản lĩnh quản lý, với khát vọng vì một thế hệ học sinh Việt Nam mạnh mẽ từ bên trong.
Khởi đầu từ trăn trở nghề nghiệp
Xuất phát là một giảng viên đại học và chuyên gia tâm lý học đường, Thạc sĩ Trần Văn Toản sớm nhận thấy khoảng trống nghiêm trọng trong hệ thống hỗ trợ tâm lý học sinh tại các trường phổ thông. Những vụ việc học sinh trầm cảm, tự ti, bị bắt nạt hay rối loạn cảm xúc… thường bị xem nhẹ, xử lý muộn hoặc thậm chí bị bỏ qua.
“Tôi không muốn bất kỳ học sinh nào phải vật lộn trong cô đơn với những khủng hoảng tinh thần của chính mình mà không có người lắng nghe,” – Thầy Toản chia sẻ trong một hội thảo giáo dục.
Hành trình biến trăn trở thành hành động
Bắt đầu từ năm 2022, với sự đồng hành của một nhóm cố vấn chuyên môn và sự hỗ trợ từ các hiệu trưởng tiên phong, Thạc sĩ Trần Văn Toản chính thức khởi động dự án “100 phòng Tâm lý học đường” trên địa bàn TP. HCM.
Chiến lược phát triển được triển khai theo 3 trụ cột:
-
Thiết lập mô hình chuẩn phòng tư vấn học đường gắn với điều kiện thực tế từng trường.
-
Huấn luyện chuyên viên tâm lý học đường có năng lực đánh giá, can thiệp và tổ chức hoạt động nhóm.
-
Tăng cường phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội để xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ sức khỏe tinh thần học sinh.
Chỉ trong vòng 3 năm, hơn 20 trường tiểu học, THCS và THPT trên toàn thành phố đã được thành lập và vận hành hiệu quả phòng tư vấn tâm lý. Không chỉ dừng lại ở việc “có phòng – có người phụ trách”, mỗi đơn vị còn thực hiện can thiệp tâm lý nhóm, truyền thông kỹ năng sống, tổ chức các buổi giáo dục cảm xúc và giao tiếp định kỳ cho học sinh, phụ huynh và giáo viên.
Dấu ấn đổi thay trong hệ thống giáo dục
Không đơn thuần là một mô hình tư vấn, chuỗi 100 phòng Tâm lý học đường do Thạc sĩ Trần Văn Toản khởi xướng đã góp phần định hình một tư duy giáo dục toàn diện: dạy học sinh kiến thức, nhưng cũng dạy các em cách thấu hiểu chính mình và vững vàng trước cuộc sống.
Nhiều học sinh đã vượt qua được lo âu, tăng kỹ năng giải quyết vấn đề, tự tin giao tiếp và có những định hướng học tập – nghề nghiệp rõ ràng hơn. Nhiều phụ huynh, sau những buổi tham vấn, đã thay đổi cách lắng nghe con cái. Và nhiều giáo viên đã nhận ra vai trò của “sự đồng hành cảm xúc” quan trọng không kém nội dung giảng dạy.
Tầm nhìn xa hơn – Hệ sinh thái Tâm lý học đường Việt Nam
Không dừng lại ở con số 100, Thạc sĩ Trần Văn Toản đang tiếp tục ấp ủ một Đề án Quốc gia về phát triển Tâm lý học đường bền vững – trong đó có lộ trình xây dựng chuẩn nghề chuyên viên tâm lý học đường, ứng dụng AI vào sàng lọc rối loạn tâm lý học sinh, và mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo chuyên sâu.
“Học sinh Việt Nam không thiếu thông minh. Điều các em cần hơn là sự thấu cảm, lắng nghe và những người thầy – người tư vấn biết đồng hành đúng lúc.”
Hành trình của Thạc sĩ Trần Văn Toản không chỉ truyền cảm hứng cho giới chuyên môn mà còn lan tỏa tư tưởng nhân văn trong giáo dục hiện đại: giáo dục không chỉ là kiến tạo trí tuệ, mà còn là nuôi dưỡng tâm hồn.